The Godfather Part 1

user posted image

Part I ปฐมบทแห่งตำนาน

เบื้องหน้าของเขาคือชายสูงวัยผู้หนึ่ง ผู้ซึ่งเป็นเสาหลักของตระกูล คอลิโอเน่ ภายใต้สายตาที่เย็นชาคงไว้ซึ่งความสุขุมรอบคอบ วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆได้เฉียบคมลึกซึ้งและทันเกมส์ ผู้ซึ่งรักครอบครัวพวกพ้องเหนือสิ่งอื่นใด ทุกผู้คนที่มีเรื่องเดือดร้อนต่างล้วนอยากเข้ามาขอรับการช่วยเหลือ ผู้ซึ่งได้รับการยอมรับภักดีจากผู้คนรอบข้าง....ผู้ซึ่งได้รับการขนานนามว่า

" Godfather "


user posted image user posted image

นับเป็นเวลาหลาย10 ปี ที่ ดอน วีโต้ คอลิโอเน่ ดำเนินธุรกิจในเงามืดประหนึ่งมัจจุราชเหนือความตายทั้งปวง มีนักการเมืองและนักกฎหมายมากมายหนุนหลัง มันเป็นช่วงเวลาที่ตระกูลคอลิโอเน่ มั่นคงมั่งคั่งและสมบูรณ์แบบถึงขีดสุด อีกทั้งลูกชาย 3 คน ทอม , ซันนี่ , เฟรโด้ ช่วยแบ่งเบาภาระไปได้หลายส่วน จะมีก็แต่ไมเคิล ลูกชายคนสุดท้องเท่านั้นที่ไม่ข้องเกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัว ซึ่ง ดอน เองก็ไม่ปรารถนาให้เขาเข้ามาพัวพันยุ่งเกี่ยวกับมัน

user posted image user posted image

เมื่อธุรกิจแบบใหม่เข้ามาเสนอทางเลือกที่จะทำเงินได้มหาศาล เปรียบเสมือนน้ำในบ่อ ทุกคนมีสิทธิ์ดื่มกินยามกระหาย แต่แล้วเมื่อใครคนหนึ่งไม่ยอมเปิดทาง เมื่อผลประโยชน์ไม่ลงตัวเช่นนี้แล้วคงหลีกเลี่ยงคำว่า เลือด ความตายและหายนะไปไม่พ้น ศึกใหญ่หลวงรอบทิศทางกำลังคืบคลานและรอคอยโอกาสที่จะโค่นขุมกำลังของ Godfather ฝ่ายไหนลงมือได้เร็วและเฉียบคมกว่าฝ่ายนั้นย่อมเป็นต่อ

user posted image user posted image

เมื่อกำลังสำคัญครึ่งหนึ่งของธุรกิจล้าแรง มันเป็นวิกฤติที่คนในตระกูลคอลิโอเน่ตั้งตัวแทบไม่ทัน สถานการณ์เริ่มเข้าตาจน เครดิตที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะต่อกรกับอำนาจหลายสายที่ดูเหมือนจะตอกย้ำความเป็นผู้ชนะในเกมส์ในครั้งนี้

ใครเลยจะคาดคิดว่า ไมเคิล จะใจถึงวางแผนดับต้นตอของไฟที่กำลังเผาไหม้อย่างร้อนแรง หรือนี่เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไรบางอย่างในภายหน้า


user posted image user posted image

ยามนี้ ดอน หมดสิ้นเรี่ยวแรงด้วยร่างกายที่อ่อนล้าเสื่อมถอย ใช้ชีวิตเยี่ยงชายชราธรรมดาคนหนึ่ง เมื่อซันนี่ลูกชายคนโตได้จากไป จึงเหลือเพียงไมเคิลคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการรักษากิจการของครอบครัว
ให้ดำเนินต่อไป....โชคชะตาขีดเส้นเอาไว้แล้ว ยากที่ผู้ใดจะหลีกเลี่ยงได้


ฤาจะเป็นแต่เพียงหน้าที่
ฤาจะเป็นเพราะโชคชะตา
มิใช่อยากจะไขว่คว้า
เป็นฟ้ากำหนดเส้นทาง


user posted image user posted image

ผู้ใดขวางทาง
ผู้ใดทรยศ
ผู้นั้นสมควรพบจุดจบ....โดยเร็ว


user posted image user posted image

user posted image user posted image

user posted image user posted image

ดาวดวงใหม่เริ่มเปล่งประกายฉายแวว กลบรัศมีดาวดวงเก่าที่กำลังลาลับจากขอบฟ้า เงามัจจุราชเริ่มทาบทับทายาทคนใหม่....นั่นคือเงาของ " Godfather "

user posted image user posted image


***************************************************************************
ครั้งแรกเมื่อมีความคิดที่จะหยิบเอาหนังขึ้นหิ้งเรื่องนี้มาดูในรูปแบบวีซีดี เพียงฉากเริ่มเรื่องก็ได้ใจผู้เขียนชนิดที่เรียกได้ว่า เข้าไปจับจองเป็นหนังสุดโปรดอีกเรื่องหนึ่ง ไม่บ่อยครั้งนักที่หนังแนวมาเฟียจะโดนใจผู้เขียนได้ถึงขนาดที่นำกลับมาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่รู้จักเบื่อหน่าย โทนสีของหนังเป็นสิ่งที่ช่วยให้ดูขลังและมีมนต์เสน่ห์จนยากจะเจียระไนได้หมดทุกบททุกตอน

สำหรับภาคแรกนี้คงต้องยกเครดิตอันสุดยอดให้แก่การแสดงของ Maron Brando เขาได้สะกดและทำให้ผู้ชมเข้าใจอารมณ์โดยรวมของหนังได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งถ่ายทอดบุคลิกของผู้ที่ทรงอิทธิพล ผู้ที่มีอำนาจอยู่ในมือได้เนียนเหลือเกิน คงไม่มีใครจะสามารถลืมเลือนฉากแรกที่ Brando นั่งอยู่ที่เก้าอี้และสองมือได้โอบอุ้มลูกแมวอย่างทะนุถนอม น้ำเสียงแหบพร่า มีเพียงแววตาที่คมกริบและชาญฉลาดเท่านั้นที่บ่งบอกว่าชายคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

ส่วนหนุ่มโนเนมที่ไม่มีใครคิดว่าเขาจะสามารถเล่นบทบาทที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า Brando ได้ พร้อมกับเสียงปรามาสในตอนแรกว่าไม่เหมาะสม สุดท้ายแล้ว Al Pacino ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาทำได้ และสอบผ่านฉลุยกับบท ไมเคิล ลูกชายคนสุดท้องของตระกูลคอลิโอเน่

ฉากรุนแรงมีให้เห็นอยู่มากมาย แต่มิใช่เป็นการรบราฆ่าฟันกันแบบบู๊ล้างผลาญ หากเป็นไปอย่างนุ่มนวลไม่โฉ่งฉ่างแฝงความคลาสสิคอยู่ในที




The Godfather I, pt. 1

The Godfather I pt. 2

The Godfather I pt.3

The Godfather I - Part 7

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น